เรื่อง Love on the Spectrum


     บทความของผมวันนี้ครับ ผมจะเล่าถึงซี่รีส์จาก Netflix ชื่อเรื่องว่า Love on the Spectrum หรือชื่อภาษาไทยว่า รักหลากสเปกตรัมครับผม ผมจะขออนุญาตเล่าถึงเรื่องนี้นะครับ

    เรื่องนี้เป็นซีรีส์สัญชาติออสเตรเลีย เป็นเรื่องราวในการแสวงหาความรัก และคู่รักของบุคคลออทิสติก ซึ่งแน่นอนว่า ความรักเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็อยากได้ และอยากครอบครอง แต่จะรักษาได้รึเปล่าก็อีกเรื่องหนึ่ง ซี่รีส์นี้แสดงให้เห็นได้ชัดว่า บุคคลออทิสติกก็สามารถที่จะมีความรัก มีแฟน หมั้น และแต่งงานได้เหมือนกับบุคคลทั่วไป ซึ่งการที่จะทำอย่างนั้นได้มันก็ยากมาก ๆ เลยครับ อย่างที่ทราบกันดีว่า บุคคลออทิสติก มักจะมีปัญหาในการเข้าสังคม การวางตัวเข้ากับสังคม มักจะหมกมุ่นในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือแค่ไม่กี่อย่าง แถมมีการสิ่อสารได้ไม่คล่องเท่าบุคคลทั่วไป และจะเรียนรู้หรือทำอะไรได้ช้ากว่าบุคคลทั่วไป แต่เชื่อไหมครับ บุคคลออทิสติกสเปกตรัมก็สามารถแสดงศักยภาพ พรสวรรค์ ได้ไม่ต่างจากคนอื่นนัก แถมอาจจะทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำครับ
    ในซีรีส์จะเล่าถึงบุคคลออทิสติกในการแสวงหาความรัก การออกเดท การกินข้าว และท่องเที่ยว ซึ่งแน่นอน อาจจะมีสมหวังบ้าง ผิดหวังบ้าง แต่ความรักของบุคคลออทิสติก เป็นความรักที่หนักแน่น บริสุทธิ์ รักใครรักจริง ทุกคนครับ บุคคลออทิสติกก็เหมือนกับคนทั่วๆ ไปนะครับ เพียงแค่คุณลองเปิดใจ เข้าใจ รัก และดูแลเขาให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ รับรองจะได้เห็นมุมมองของบุคคลออทิสติก ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน บุคคลเหล่านี้น่ารักทุกคน และทุกคนพร้อมจะเปิดใจให้กับสังคม เพียงแค่รอโอกาสที่สังคมจะเข้าหาพวกเขาเท่านั้นเอง




    ในซี่รีส์จะบอกที่มาของตัวละคร ความน่ารักของแต่ละคน สิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบของแต่ละคน ทุกคนครับ ทุกคนมีที่มาที่ไปต่างกัน บุคลิกของแต่ละคนนั้นต่างกันยิ่งนัก แต่คนออทิสติกทุกคนมีจิตใจที่น่ารัก อ่อนโยน พร้อมที่จะมีคนเข้ามาในชีวิต และเรียนรู้ร่วมกับพวกเขา ในซีรีส์จะเล่าถึงการออกเดทของแต่ละคน การดำรงชีวิต และมุมน่ารักที่ไม่ค่อยมีใครเห็น ซีรี่ส์นี้ยังถ่ายทอดถึงเรื่อราวความชอบของแต่ละคน ซึ่งอาจจะไม่เหมือนกัน เช่น การแสดง เล่นรูบิค มีของสะสม เรื่องสัตว์ เป็นต้น เรื่องนี้ในความคิดเห็นของผมนะครับ เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวที่ดูอบอุ่น ทรงพลัง และเป็นซีรีส์ที่น่ารักมาก ๆ อีกเรื่องหนึ่งเลยครับ
    ความรักสำหรับบุคคลออทิสติกนั้น เป็นความรักที่ใสสะอาด งดงาม บริสุทธิ์ และจริงใจ ทว่า สังคมยังขาดความรู้และผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ เกิดทัศนคติเชิงลบมาตลอด อีกทั้งภาครัฐและเอกชนก็ไม่ได้สนับสนุนเท่าไรนัก การที่จะหาความรักแก่บุคคลออทิสติกนั้นแทบจะยากลำบาก และอาจจะเป็นเรื่องที่มืดแปดด้านไปเลยครับ



    บุคคลออทิสติกนั้น หากได้ความรักมาครอบครอง เชื่อว่าเป็นเรื่องที่งดงามในสายตาของครอบครัว อีกทั้งยังแพร่กระจายไปสู่สังคมได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ทว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบากนัก ถ้าขาดการสนับสนุนจากสังคม อย่างไรก็ตาม ถ้าบุคคลออทิสติกสามารถมีความรักที่ดี ๆ ได้ การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมจะไม่ยากเย็นนัก แถมคลายความกังวลแก่ครอบครัวทั้งสองฝ่าย แน่นอนว่าพ่อกับแม่จะไม่ได้ดูแลลุกตลอดไป สักวันหนึ่งพวกเขาจะจากไป แต่ถ้าหากมีการดูแล สนับสนุนอย่างเพียงพอ บุคคลออทิสติกก็สามารถมีความรักดี ๆ แบบบุคคลทั่วไปได้เช่นกันครับ
    ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า บุคคลออทิสติก ก็มีความรัก พร้อมที่จะมีคู่ชีวิตที่มั่นคง และทำให้ครอบครัวหมดภาระที่ต้องเป็นห่วง ทุกคนร่วมกันดูแลและสนับสนุนบุคคลออทิสติกทุกคนเถิดครับ ผมเชื่อว่าชีวิตของพวกเขาได้ไปถึงฝั่งแน่นอน และคู่รักที่เป็นคนออทิสติกคนต่อไปอาจจะเป็นท่าน หรือลูกหลานของพวกท่าน เป็นกำลังใจให้คนออทิสติกสามารถมีคู่ชีวิตที่ดีด้วยนะครับ สวัสดีครับ

"ออทิสติกเป็นความผิดปกติของระบบประสาท คนที่เป็นแอสเพอร์เกอร์หรืออทิสติกจะมีวิธีเรียนรู้ต่างจากคนอื่น ตามที่ผมเข้าใจนะ ผมว่ามันเป็นพรสวรรค์อย่างหนึ่ง"
ไมเคิล

"เหมือนโดนจับใส่ไว้ในกล่องใส ไม่มีใครได้ยินเรา ไม่มีคนมองเห็นเรา มีปฏิสัมพันธ์กับเราไม่ได้ จะทุบผนังยังไงก็ได้ แต่ออกจากที่นั่นไม่ได้ การที่ต้องอยู่ในกล่องนั้น มันเหงามากเลยนะ เพราะไม่มีใครเข้ามา และเราก็ออกไปไม่ได้ และไม่มีใครเข้าใจเราเลย"
โอลีเวีย

ซี่รีส์นี้หาดูได้ใน Netflix นะครับ เป็นซี่รีส์ที่สนุก อบอุ่น มีมุกตลก และน่ารักมาก ๆ ครับ
อัษฎากรณ์ ขันตี
12 ตุลาคม 2563

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ถึงเวลารึยังที่จะมีวิชา การอยู่ร่วมกันในสังคมที่หลากหลาย อยู่ในหลักสูตรขั้นพื้นฐานของทุกระดับชั้นและการทำงาน

ครูจะช่วยเหลือบุคคลออทิสติกได้อย่างไร (ตอนที่ 3)

ทักษะทางสังคมสำหรับบุคคลออทิสติก