เด็กออทิสติก คืออะไร

อัษฎากรณ์ ขันตี
aussadakornkhantee@gmail.com
     




  อาการออทิสติก (Autistic) หรือที่เรียกกันอีกอย่างในชื่อกลุ่มอาการออทิสติก (Autism Spectrum Disorders: ASD) คือ เป็นโรคที่มีภาวะการทำงานของระบบประสาทที่ซับซ้อน หรือมีความผิดปกติของสมอง ผู้ที่เป็นโรคออทิสติกจะมีทักษะภาษา ทักาะการเข้าสังคม และทักษะการสื่อสารด้อยกว่าคนปกติ โดยผู้ที่เป็นโรคออทิสติกจะมีพฤติกรรมซ้ำๆ เปลี่ยนแปลงอย่าง และไม่ยืดหยุ่น ผู้ที่เป็นออทิสติกแต่ละคนจะมีอาการรุนแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัญหาและความรุ่นแรงที่แตกต่างกัน ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด ควาดว่าน่าจะผิดปกติทางด้านยีน
         
     อาการออทิสติกจะแสดงทักษะการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงมีพฤติกรรมทั่วไป ซึ่งมีดังต่อไปนี้  
  1. ทักษะสังคม มีอาการคือขาดการสร้างสัมพันธภาพกับคนรอบข้าง ไม่รู้วิธีเล่นและเข้าหาผู้อื่น ผู้อื่นมักจะไม่เข้าใจในผู้ที่เป็นโรคออทิสติก และไม่สังสรรค์กับผู้อื่น       
  2. ทักษะการสื่อสาร ไม่เข้าใจในเรื่องภาษาท่าทาง คุยกับผู้อื่นไม่รู้เรื่อง และเรียนรู้ภาษาได้ช้ากว่าคนในวัยเดียวกัน
  3. พฤติกรรมทั่วไป เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นได้ยาก หัวเสียง่าย หากไม่พอใจหรือถูกขัดใจจะโมโหร้าย ถึงขั้นอาละวาดหรือทำร้ายข้าวของ ทำร้ายตนเอง มีพฤติกรรมซ้ำๆ และแสดงความสนใจเฉพาะสิ่งที่ตนชอบ
      วิธีการรักษา ยังไม่มีวิธีไหนทำให้หายขาดได้ แต่หากสามารถดูแลและสิ่งแวดล้อมในตัวของผู้ที่เป็นโรคนี้เข้าใจมากพอก็สามารถที่จะอยู่กับสังคม และเรียนรู้แบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนการพัฒนาควรที่จะถามความต้องการว่าเด่นด้านไหน ส่งเสริมด้านอะไรที่จะไปชดเชยในสิ่งที่ไม่ถนัด ควรที่จะสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากเขาหัวเสีย ควรยับยั้งชั่งใจ ไม่ไปทำอะไรที่รุนแรงทั้งคำพูด หรือการกระทำ เพราะจะทำให้เขาเกิดอาการก้าวร้าวเข้าไปอีก
       
      บุคคลออทิสติกสามารถเข้ากันกับผู้อื่นได้ไม่ยาก เพียงแค่ขอให้รัก เข้าใจ และเปิดใจให้กับพวกเขา พร้อมทั้งเรียนรู้และสนับสนุนกับพวกเขาสม่ำเสมอ เห็นไหมครับว่าการที่ะเข้ากับบุคคลออทิสติกนั้นทำได้ไม่ยากเลยครับ วันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ สวัสดีครับ
      อ้างอิง
  • https://www.pobpad.com/%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81
  • http://haamor.com/th/%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81/


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ถึงเวลารึยังที่จะมีวิชา การอยู่ร่วมกันในสังคมที่หลากหลาย อยู่ในหลักสูตรขั้นพื้นฐานของทุกระดับชั้นและการทำงาน

ครูจะช่วยเหลือบุคคลออทิสติกได้อย่างไร (ตอนที่ 3)

ทักษะทางสังคมสำหรับบุคคลออทิสติก